การจัดการความรู้ (อังกฤษ: Knowledge management - KM) คือ การรวบรวม สร้าง จัดระเบียบ แลกเปลี่ยน และประยุกต์ใช้ความรู้ในองค์กร โดยพัฒนาระบบจาก ข้อมูล ไปสู่ สารสนเทศ เพื่อให้เกิด ความรู้ และ ปัญญา ในที่สุด
การจัดการความรู้ประกอบไปด้วยชุดของการปฏิบัติงานที่ถูกใช้โดยองค์กรต่างๆ เพื่อที่จะระบุ สร้าง แสดงและกระจายความรู้ เพื่อประโยชน์ในการนำไปใช้และการเรียนรู้ภายในองค์กร อันนำไปสู่การจัดการสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการดำเนินการธุรกิจที่ดี องค์กรขนาดใหญ่โดยส่วนมากจะมีการจัดสรรทรัพยากรสำหรับการจัดการองค์ความรู้ โดยมักจะเป็นส่วนหนึ่งของแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศหรือแผนกการจัดการทรัพยากรมนุษย์
รูปแบบการจัดการองค์ความรู้โดยปกติจะถูกจัดให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ขององค์กรและประสงค์ที่จะได้ผลลัพธ์เฉพาะด้าน เช่น เพื่อแบ่งปันภูมิปัญญา,เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน, เพื่อความได้เปรียบทางการแข่งขัน, หรือเพื่อเพิ่มระดับนวัตกรรมให้สูงขึ้น
ที่มา วิกิพีเดีย
เอกสาร GoingLean@SWUScience : docx | pdf
รายงานผลการดำเนินงาน : docx | pdf
สาระน่ารู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Lean
Lean Government : แนวคิดการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานโดยลดความสูญเสีย
ระบบโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการปรับปรุง e-Service
Lean กับ Six Sigma : Lean เป็นการลดความสูญเปล่า (Waste) Six Sigma เป็นการลดความผันแปร (Variation)
Lean Management
คู่มือแนวปฏิบัติ การเขียนโครงการ
การจัดการเรียนการสอนด้วยระบบ ATutor
เอกสารประกอบการบรรยาย ระบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ (ATutor)
แบบติดตามผลการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ เรื่อง การจัดการเรียนการสอนด้วยระบบ ATutor (กรุณา Login ด้วย Account GAFE ของ Buasri)
แนวปฏิบัติที่ดี การจัดการเรียนการสอนด้วยระบบ ATutor
การวัดและประเมินผล
แนวปฏิบัติที่ดี การวัดและประเมินผลในวิชาวิทยาศาสตร์
แนวปฏิบัติที่ดีด้านการผลิตบัณฑิต เรื่อง "การวัดและประเมินผล"
(โดย ฝ่ายวิชาการและฝ่ายประกันคุณภาพการศึกษา คณะวิทยาศาสตร์)
การพิจารณาการตัดเกรดและวิธีการตัดเกรด
แนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง การพิจารณาการตัดเกรดและวิธีการตัดเกรด
เอกสารประกอบการบรรยาย โครงการการจัดการความรู้เพื่อการพัฒนานิสิตและบุคลากร เรื่อง การพิจารณาการตัดเกรดและวิธีการตัดเกรด โดย ผศ.ดร.สุณี รักษาเกียรติศักดิ์ ในวันอังคารที่ 28 มี.ค. 2560 เวลา 8.30 - 14.30 น.
- หลักการวัดและประเมินผล
- Syllabus มคอ.3 การประเมินผลการเรียนรู้
- CP212 All Scores Grade
- CP212 Midterm B01
- Analysis Scored Test
แนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง การใช้โปรแกรม EndNote และ โปรแกรม iThesis
กรอบและทิศทางการวิจัย
เอกสารประกอบการบรรยายทิศทางการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ
กรอบและทิศทางการวิจัยคณะวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2558 - 2562
แนวปฏิบัติที่ดี การขอทุนวิจัยตามกรอบและทิศทางการวิจัยคณะวิทยาศาสตร์
แนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง การวิจัยในชั้นเรียน (CAR) Classroom Action Research
แนวปฏิบัติที่ดีในการเสนอผลงานวิชาการด้วยวาจา “Best practice on how to give a presentation for a conference”
(โดย ฝ่ายวิจัย คณะวิทยาศาสตร์)
แนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง สถิติเพื่อการวิจัย
แนวปฏิบัติในการเขียนรายงานการประเมินตนเองตามเกณฑ์ AUN-QA
เอกสารประกอบการบรรยายโครงการอบรม พัฒนาและปรับปรุงการจัดการสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์ กิจกรรมที่ 1 การจัดการเรียนการสอนออนไลน์ด้วย SWU Moodle (วันที่ 11 มกราคม 2562)
เอกสารประกอบการบรรยายโครงการสัมมนาประจำปีสำหรับบุคลากรสายปฏิบัติการ : กิจกรรมที่ 1 อบรมการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย : ROUTINE TO RESEARCH (R2R) (วันอังคารที่ 4 มิถุนายน 2562)
เอกสารประกอบการบรรยายโครงการอบรม พัฒนาและปรับปรุงการจัดการสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์ กิจกรรมที่ 4 เรื่อง การตระหนักถึงความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity Awareness) (วันที่ 12 มิถุนายน 2562)
แนวปฏิบัติที่ดีในการเขียนข้อเสนอโครงการ
การนำไอทีมาใช้ในการปฏิบัติงาน
คู่มือ E-Meeting
แบบติดตามผลการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ เรื่อง การใช้ IT เพื่อการจัดการประชุม (E-Meeting) (กรุณา Login ด้วย Account GAFE ของ Buasri)
แนวปฏบัติที่ดีการ export file รายงานการประชุม
แนวปฏิบัติที่ดีในการเข้าถึงจดหมายข่าว (Science News) คณะวิทยาศาสตร์ ผ่านเว็บไซต์หน่วยงานย่อยแบบอัตโนมัติ
(โดย มณฑวรรณ ช่อชมเกษม ตำแหน่ง นักวิชาการศึกษา)
คู่มือการปฏิบัติงาน/แนวปฏิบัติที่ดีประกอบการพิจารณาการประเมินผลการปฏิบัติราชการ
(โดย สัญญา พาลุน ตำแหน่ง นักวิเคราะห์นโยบายและแผน)
แนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง การประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการเอกสารโดยใช้ GAFE