![](/portals/22/QA/KM/items/KM_banner.jpg)
![KM](/portals/22/TRAINGLE.gif)
การจัดการความรู้ (อังกฤษ: Knowledge management - KM) คือ การรวบรวม สร้าง จัดระเบียบ แลกเปลี่ยน และประยุกต์ใช้ความรู้ในองค์กร โดยพัฒนาระบบจาก ข้อมูล ไปสู่ สารสนเทศ เพื่อให้เกิด ความรู้ และ ปัญญา ในที่สุด
การจัดการความรู้ประกอบไปด้วยชุดของการปฏิบัติงานที่ถูกใช้โดยองค์กรต่างๆ เพื่อที่จะระบุ สร้าง แสดงและกระจายความรู้ เพื่อประโยชน์ในการนำไปใช้และการเรียนรู้ภายในองค์กร อันนำไปสู่การจัดการสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการดำเนินการธุรกิจที่ดี องค์กรขนาดใหญ่โดยส่วนมากจะมีการจัดสรรทรัพยากรสำหรับการจัดการองค์ความรู้ โดยมักจะเป็นส่วนหนึ่งของแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศหรือแผนกการจัดการทรัพยากรมนุษย์
รูปแบบการจัดการองค์ความรู้โดยปกติจะถูกจัดให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ขององค์กรและประสงค์ที่จะได้ผลลัพธ์เฉพาะด้าน เช่น เพื่อแบ่งปันภูมิปัญญา,เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน, เพื่อความได้เปรียบทางการแข่งขัน, หรือเพื่อเพิ่มระดับนวัตกรรมให้สูงขึ้น
ที่มา วิกิพีเดีย
![](/portals/22/Lean/goinglean.png)
เอกสาร GoingLean@SWUScience : docx | pdf
รายงานผลการดำเนินงาน : docx | pdf
สาระน่ารู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Lean
Lean Government : แนวคิดการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานโดยลดความสูญเสีย
ระบบโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการปรับปรุง e-Service
Lean กับ Six Sigma : Lean เป็นการลดความสูญเปล่า (Waste) Six Sigma เป็นการลดความผันแปร (Variation)
Lean Management
![](/portals/22/QA/KM/items/KM_grads.png)
คู่มือแนวปฏิบัติ การเขียนโครงการ
การจัดการเรียนการสอนด้วยระบบ ATutor
เอกสารประกอบการบรรยาย ระบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ (ATutor)
แบบติดตามผลการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ เรื่อง การจัดการเรียนการสอนด้วยระบบ ATutor (กรุณา Login ด้วย Account GAFE ของ Buasri)
แนวปฏิบัติที่ดี การจัดการเรียนการสอนด้วยระบบ ATutor
การวัดและประเมินผล
แนวปฏิบัติที่ดี การวัดและประเมินผลในวิชาวิทยาศาสตร์
แนวปฏิบัติที่ดีด้านการผลิตบัณฑิต เรื่อง "การวัดและประเมินผล"
(โดย ฝ่ายวิชาการและฝ่ายประกันคุณภาพการศึกษา คณะวิทยาศาสตร์)
![](/portals/22/QA/KM/docs/2558/Evaluation_KM.jpg)
การพิจารณาการตัดเกรดและวิธีการตัดเกรด
แนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง การพิจารณาการตัดเกรดและวิธีการตัดเกรด
![](/portals/22/QA/KM/docs/2560/km_grading_edit2.jpg)
เอกสารประกอบการบรรยาย โครงการการจัดการความรู้เพื่อการพัฒนานิสิตและบุคลากร เรื่อง การพิจารณาการตัดเกรดและวิธีการตัดเกรด โดย ผศ.ดร.สุณี รักษาเกียรติศักดิ์ ในวันอังคารที่ 28 มี.ค. 2560 เวลา 8.30 - 14.30 น.
- หลักการวัดและประเมินผล
- Syllabus มคอ.3 การประเมินผลการเรียนรู้
- CP212 All Scores Grade
- CP212 Midterm B01
- Analysis Scored Test
แนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง การใช้โปรแกรม EndNote และ โปรแกรม iThesis
![](/portals/22/QA/KM/2018/2561%20KM_EndNote-iThesis_A4.jpg)
![](/portals/22/QA/KM/items/KM_res.png)
กรอบและทิศทางการวิจัย
เอกสารประกอบการบรรยายทิศทางการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ
กรอบและทิศทางการวิจัยคณะวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2558 - 2562
แนวปฏิบัติที่ดี การขอทุนวิจัยตามกรอบและทิศทางการวิจัยคณะวิทยาศาสตร์
แนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง การวิจัยในชั้นเรียน (CAR) Classroom Action Research
![](/portals/22/QA/KM/cover/km_car_pre.jpg)
แนวปฏิบัติที่ดีในการเสนอผลงานวิชาการด้วยวาจา “Best practice on how to give a presentation for a conference”
(โดย ฝ่ายวิจัย คณะวิทยาศาสตร์)
![](/portals/22/Research/items/poster howtopresentation.jpg)
แนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง สถิติเพื่อการวิจัย
![](/portals/22/QA/KM/2018/km_stat_A4.jpg)
![](/portals/22/QA/KM/items/KM_practice.png)
แนวปฏิบัติในการเขียนรายงานการประเมินตนเองตามเกณฑ์ AUN-QA
![](/portals/22/QA/KM/2019/AUNQA_cover_mini.jpg)
เอกสารประกอบการบรรยายโครงการอบรม พัฒนาและปรับปรุงการจัดการสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์ กิจกรรมที่ 1 การจัดการเรียนการสอนออนไลน์ด้วย SWU Moodle (วันที่ 11 มกราคม 2562)
![](/portals/22/QA/KM/2019/elearning_cover.jpg)
![](/portals/22/QA/KM/2019/innoelearning_cover.jpg)
![](/portals/22/QA/KM/2019/moodle_cover.jpg)
![](/portals/22/QA/KM/2019/KM-Moodle_cover.jpg)
เอกสารประกอบการบรรยายโครงการสัมมนาประจำปีสำหรับบุคลากรสายปฏิบัติการ : กิจกรรมที่ 1 อบรมการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย : ROUTINE TO RESEARCH (R2R) (วันอังคารที่ 4 มิถุนายน 2562)
![](/portals/22/QA/KM/2019/r2r_1_mini.jpg)
![](/portals/22/QA/KM/2019/r2r_2_mini.jpg)
![](/portals/22/QA/KM/2019/R2R_cover.jpg)
![](/portals/22/QA/KM/2019/r2r_km.jpg)
เอกสารประกอบการบรรยายโครงการอบรม พัฒนาและปรับปรุงการจัดการสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์ กิจกรรมที่ 4 เรื่อง การตระหนักถึงความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity Awareness) (วันที่ 12 มิถุนายน 2562)
![](/portals/22/QA/KM/2019/Security_mini.jpg)
![](/portals/22/QA/KM/2019/35782_CybersecurityKM-1_cover.jpg)
แนวปฏิบัติที่ดีในการเขียนข้อเสนอโครงการ
การนำไอทีมาใช้ในการปฏิบัติงาน
คู่มือ E-Meeting
แบบติดตามผลการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ เรื่อง การใช้ IT เพื่อการจัดการประชุม (E-Meeting) (กรุณา Login ด้วย Account GAFE ของ Buasri)
แนวปฏบัติที่ดีการ export file รายงานการประชุม
แนวปฏิบัติที่ดีในการเข้าถึงจดหมายข่าว (Science News) คณะวิทยาศาสตร์ ผ่านเว็บไซต์หน่วยงานย่อยแบบอัตโนมัติ
(โดย มณฑวรรณ ช่อชมเกษม ตำแหน่ง นักวิชาการศึกษา)
คู่มือการปฏิบัติงาน/แนวปฏิบัติที่ดีประกอบการพิจารณาการประเมินผลการปฏิบัติราชการ
(โดย สัญญา พาลุน ตำแหน่ง นักวิเคราะห์นโยบายและแผน)
แนวปฏิบัติที่ดี เรื่อง การประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการเอกสารโดยใช้ GAFE
![](/portals/22/QA/KM/2018/km_drive_a4.jpg)